haha

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อย่าใช้ชีวิตเสมือนหนึ่งว่าไม่มีวันตาย

อย่าใช้ชีวิตเสมือนหนึ่งว่าไม่มีวันตาย



หลายครั้งที่เราวิ่งไปข้างหน้าเพื่อให้ถึงเป้าหมาย
โดยที่ไม่ระวังการบาดเจ็บ
ไม่เห็นทิวทัศน์สองข้างทาง
ไม่ได้ยินเสียงคนข้างหลังที่คอยเป็นกำลังใจ
ไม่รู้สึกถึงสายลมเย็นที่ปะทะหน้า
ไม่รู้ว่าเหยียบดอกไม้ไปกี่ดอก
คิดเพียงแต่ว่าจะต้องไปให้ถึงตรงนั้น
ตรงที่เราหวังว่าจะมีชื่อเสียง เงินทอง
หรืออะไรๆ ที่ (เราเองก็ยังไม่เคยเห็น แต่คิดเอาว่ามันคงจะ) ดีกว่าวันนี้รอเราอยู่
หนทางแสนไกล
เราเหนื่อยและเริ่มรู้สึกถึงความเจ็บแปลบที่ข้อเท้าและหัวเข่า
สายตาพร่ามัว
ไม่ได้ยินเสียงใครอีกต่อไป
แต่เราก็ยังออกแรงวิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่งไป
เรายอมแลกอะไรก็ได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น
ทำราวกับว่าชีวิตหมายถึงวันพรุ่งนี้
ส่วนวันนี้ ..ไม่มีความหมาย
แล้วถ้าเราไปไม่ถึงจุดหมายนั้นล่ะ
ถ้าเราหมดแรงล้มลงเสียก่อน
หรือถ้าลมหายใจของเราสั้นเกินกว่าจะอยู่ถึง
เราจะไม่เสียดายดอกไม้ และสายลมที่เราไม่เคยรู้สึกถึงมันหรือ

ครั้งหนึ่งเมื่อมีคนถามองค์ดาไลลามะว่า
อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุดเกี่ยวกับมนุษยชาติ
ท่านตอบว่า
“มนุษย์เรานึ้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา
แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ
แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน
ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต
เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย
และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น